Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người nhân viên y tế ấp có khả năng sau:
- Thực hiện được tuyên truyền, giáo dục sức khỏe và an toàn cộng đồng.
- Hướng dẫn thực hiện vệ sinh phòng bệnh trong ấp.
- Thực hiện được việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và KHHGĐ.
- Thực hiện được sơ cấp cứu ban đầu, chăm sóc các bệnh thông thường.
- Thực hiện được các chương trình y tế ấp.
Phương pháp dạy học chủ yếu là “cầm tay chỉ việc” và “miệng nói tay làm” dựa trên vấn đề và dựa vào cộng đồng.
- Thuyết trình ngắn, đơn giản, kết hợp với vấn đáp và được minh họa bằng tranh vẽ, mô hình, vật mẫu …
- Làm mẫu và tổ chức cho học viên thực hành theo quy trình rồi sử dụng quy trình để nhận xét lẫn nhau.
- Học theo nhóm nhỏ và đóng vai.
- Làm và chửa các câu hỏi, bài tập ở cuối mỗi bài học.
Cần động viên học viên tích cực, chủ động tham gia vào quá trình học tập để hiệu quả học tập cao.
Giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn để chuẩn bị dạy học, khi cần thiết có thể điều chỉnh các chi tiết cho phù hợp với hoàn cảnh và trình độ học viên. Nếu có nhiều người cùng dạy học thì nhóm giáo viên nên trao đổi ý kiến với nhau về nội dung và phương pháp dạy học cho từng chủ đề/ bài học.
Tin và ảnh: Lê Việt Tấn