Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:40 Chào mừng đến với website trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang. Hiện tại website đang trong quá trình nâng cấp.
Tuyên truyền kỷ niệm 32 năm ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2022)
[Thứ năm, 27-10-2022 ]
Nghề điều dưỡng là một nghề cao quý, đáng trân trọng.

Các em học sinh, sinh viên thân mến!

Nghề điều dưỡng là một nghề cao quý, đáng trân trọng. Nhân ngày 26/10 - ngày tôn vinh Điều dưỡng Việt Nam, trong buổi sinh hoạt hôm nay, chúng ta cùng ôn lại truyền thống ra đời của ngày 26/10 đầy ý nghĩa này!

Điều dưỡng (Nursing, Nurse) với  bản chất là chăm sóc, nuôi dưỡng. Nguồn gốc của sự chăm sóc là từ những hoạt động chăm sóc của bà mẹ đối với người con của mình. Lịch sử điều dưỡng thế giới gắn liền với cuộc đời của bà Florence Nightingale (1820 - 1910), người khai sinh ra ngành Điều dưỡng hiện đại, cùng với biểu tượng của cây đèn dầu đã làm lay động trái tim mỗi người và gửi thông điệp sâu sắc tới mọi điều dưỡng viên về vai trò của công tác điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh

Trong tiến trình phát triển của dân tộc ta, y tế là một ngành xuất hiện từ rất sớm và luôn gắn liền với lịch sử của dân tộc. Từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, ngành Y tế đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong quá trình đó, công tác điều dưỡng, hộ sinh đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của hệ thống y tế.

Tháng 02 năm 1949, trong thư gửi lớp Y tá đầu tiên tại Liên khu I, Bác Hồ đã viết “Y tá chẳng những là một nghề  nghiệp mà còn là một nghĩa vụ. Việc giữ gìn và bồi dưỡng sức khoẻ của dân tộc, người y tá phải gánh một phần quan trọng. Y tá là những chiến sỹ đánh giặc ốm để bảo vệ sự tráng kiện của giống nòi. Những chiến sỹ y tá phải có chí chịu khổ, chịu khó; phải giàu lòng bác ái, hy sinh, ...”. Lời dạy của Bác đã khẳng định vai trò quan trọng của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Ngày 26/10/1990, Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức đại hội thành lập tại Hội trường Ba Đình theo Quyết định số 375/HĐBT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Từ đây, đội ngũ Y tá - điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên Y học (gọi chung là Điều dưỡng) có một tổ chức Hội Nghề nghiệp, có tư cách pháp nhân, hoạt động trên phạm vi cả nước nhằm mục đích: “Đoàn kết, xây dựng phát triển nghề điều dưỡng vì sức khỏe cộng đồng, vì sự tiến bộ của người điều dưỡng”.

Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang là tiếp nối của Trường Y sĩ Dân Y Khu 8, ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào cuối năm 1965, là nơi đào tạo và đào tạo liên tục đội ngũ cán bộ y tế có chất lượng trong tỉnh Tiền Giang và khu vực, không ngừng phấn đấu vì sức khỏe con người thông qua những nỗ lực nâng cao chất lượng trong đào tạo nguồn nhân lực y tế, trong nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận.Trong những năm qua, nhà trường cũng đã đào tạo nhiều cử nhân Điều dưỡng có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức nghê nghiệp đúng đắn, có ý thức phục vụ nhân dân; có y đức, kiến thức, năng lực thực tiễn và ý thức trách nhiệm với người bệnh, đồng nghiệp, cộng đồng và toàn xã hội. Cùng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, sự đánh giá năng lực chuyên môn đối với sinh viên Điều dưỡng tốt nghiệp ra trường của các cơ sở y tế là sự khẳng định cho uy tín và vị thế của trường trong đào tạo nhân lực y tế của tỉnh nhà. Đó chính là động lực cho tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường sẽ không ngừng phấn đấu, thi đua hơn nữa trong thời gian tiếp theo để hoàn thành mục tiêu phát triển của trường theo định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Tiền Giang.

Nhân ngày 26/10, ngày tôn vinh những người điều dưỡng tận tâm, hết lòng vì người bệnh,  xin chúc các em học sinh sinh viên, đặc biệt là sinh viên thuộc ngành điều dưỡng luôn mạnh khỏe, đạt kết quả tốt học tập và thành công trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

 
THÔNG BÁO TUYỂN SINH
LƯỢT TRUY CẬP
Đang xem: 152
Hôm nay: 5,149
Hôm qua: 10,377
Tổng lượt khách: 10,224,431